TDDC VN giành 2 suất dự Olympic London 2012: Điều chưa từng có trong lịch sử
Thứ sáu, 13/01/2012 16:15 GMT+7

“Đây là điều chưa từng có trong lịch sử”, ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn thể dục VN, khẳng định như vậy khi nói về thành tích mà TDDC VN đã và đang có được.

Ông Nguyễn Hồng Minh đánh giá: “Trong điều kiện không được quan tâm đầy đủ, phương tiện bổ trợ kém, đi nước ngoài tập luyện không nhiều, ít ai nghĩ TDDC có nhiều triển vọng nhưng việc Phước Hưng giành được suất tham dự Olympic là rất đáng hoan nghênh. Thắng lợi của các cháu như Hà Thanh, Phước Hưng vậy là rất tốt”.

Mặc dù cho đến thời điểm này vẫn chưa nhận được thông tin đầy đủ nhưng theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn thể dục VN, căn cứ trên cách tính của Liên đoàn thể dục thế giới (FIG) thì Phước Hưng có nhiều khả năng được dự Olympic, chỉ còn chờ khẳng định chính thức.

Việc Phước Hưng và Hà Thanh có mặt ở Olympic London 2012 được xem là một dấu mốc đáng kể của TDDC VN

Thành tích thi đấu cá nhân của Phước Hưng chỉ xếp hạng 43, nhưng theo quy định xác định các suất dự Olympic được thông báo từ đầu, mỗi QG chỉ được cử duy nhất một VĐV. Bồ Đào Nha, Australia, Hà Lan, Thụy Sỹ là những nước có 2 VĐV tham dự nên buộc phải chọn ra một người có điểm số tốt hơn hoặc tự đề cử. Chính nhờ quy định này mà Phước Hưng lọt vào nhóm VĐV giành vé chính thức đến London tham dự Olympic 2012.

Ra đời từ năm 1861, tính đến nay đã có trên 100 năm phát triển, TDDC là một môn thể thao khó, có nhiều QG phát triển, kết hợp nhiều yếu tố và đòi hỏi sự khổ luyện của các VĐV. Thế mà VN có được những VĐV tài năng như Phước Hưng hay Hà Thanh theo ông Minh là rất đáng để tự hào.

Cùng Phước Hưng, Ngân Thương là VĐV thứ 2 của TDDC VN tham dự vòng tuyển chọn Olympic tại London lần này. Tuy nhiên, do tái phát chấn thương nên ở các phần thi của mình, Ngân Thương đều chỉ đạt những điểm số thấp.

Cũng theo ông Minh, trong môn TDDC, sự ổn định đóng vai trò rất quan trọng. Chính vì thế, trong khoảng thời gian từ nay đến khi Olympic London 2012 diễn ra, tập luyện để làm sao khi bước vào thi đấu, các VĐV Hà Thanh hay Phước Hưng duy trì được sự ổn định cũng chính là bài toán khó và chưa biết trước tương lai sẽ thế nào.

Tại Olympic London 2012, mong muốn của thể thao VN là đổi màu huy chương, sau các tấm HCB mà Hiếu Ngân (taekwondo) có được tại Sydney 2000 và Hoàng Anh Tuấn (cử tạ) ở Olympic Bắc Kinh 2008. Tuy nhiên, đây là nhiệm vụ không hề đơn giản đối với thể thao VN nói chung và TDDC nói riêng.

Theo đánh giá, khả năng giành huy chương của cá nhân Hà Thanh hay Phước Hưng là rất khó, và chỉ cần lọt vào tốp 8 VĐV dự thi chung kết đã là tốt lắm rồi. Riêng Hà Thanh, căn cứ vào thành tích mà VĐV này có được tại giải VĐTG 2011 với tấm HCĐ thì ở Olympic tới đây, có một vị trí trong tốp 5 đã là đạt yêu cầu còn để có huy chương thì có lẽ phải trông chờ may mắn. Ít ai nghĩ TDDC sẽ có triển vọng vì vượt qua vòng loại Olympic là một chuyện còn giành được huy chương hay không thì lại là chuyện khác.

Tuy nhiên, sau những thành công hơn cả mong đợi tại SEA Games 26 và bây giờ là vòng loại Olympic thì những nỗ lực của các VĐV ĐT TDDC VN, trong đó có cá nhân Hà Thanh hay Phước Hưng là rất đáng ghi nhận.

Nguồn TT&VH