Nếu con bạn bị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì, cha mẹ không nên bận tâm, những lời khuyên này sẽ giúp bạn
Thứ năm, 28/05/2020 08:44 GMT+7

Nếu bạn là một thiếu niên đang độ tuổi dậy thì, khả năng bị mụn rất cao. Khoảng tám trong số mười người trẻ tuổi bị mụn trứng cá

Nếu bạn là một thiếu niên đang độ tuổi dậy thì, khả năng bị mụn rất cao. Khoảng tám trong số mười người trẻ tuổi bị mụn trứng cá

ụn trứng cá rất phổ biến và được coi là một hiện tượng bình thường từ trẻ em đến người lớn. Trên thực tế, có khoảng 50% thanh thiếu niên bị mụn trứng cá.

Nhưng hãy lưu ý rằng khi bạn nhìn vào gương và thấy một cái mụn lớn trên cằm, nó sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn! Học cách trị mụn và thực hiện một số bước đơn giản có thể làm cho khuôn mặt của bạn cảm thấy tốt hơn.

Nếu con bạn bị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì, cha mẹ không nên bận tâm, những lời khuyên này sẽ giúp bạn

Mụn trứng cá là một bệnh ngoài da biểu hiện dưới dạng các loại mụn khác nhau. Chúng bao gồm mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn đỏ (mụn nhọt) và mụn bọc mủ (gọi là mụn mủ). Điều gì gây ra những mụn trứng cá gây phiền nhiễu? Da của bạn được bao phủ bởi các lỗ nhỏ gọi là nang lông hoặc lỗ khí. Các lỗ chân lông chứa các tuyến bã nhờn (còn được gọi là tuyến dầu). Các tuyến bã nhờn này tiết ra bã nhờn, và dầu nuôi dưỡng tóc và da.

Trong hầu hết các trường hợp, các tuyến tiết ra một lượng bã nhờn thích hợp, sẽ có lỗ chân lông mịn. Nhưng đôi khi bã nhờn, tế bào da chết và vi khuẩn có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, gây ra mụn trứng cá.

Nếu lỗ chân lông bị tắc, đóng bít và nhô ra khỏi da thì đó là mụn đầu trắng. Nếu lỗ chân lông bị tắc mà vẫn mở, bề mặt trên có thể chuyển sang màu đen và để lại mụn đầu đen. Đôi khi, lỗ chân lông vỡ ra, cho phép bã nhờn, vi khuẩn và tế bào da chết xâm nhập vào da, gây nhiễm trùng nhỏ màu đỏ gọi là mụn nhọt. Lỗ chân lông bị tắc sâu trong da có thể gây nhiễm trùng lớn hơn, được gọi là u nang.

Tại sao nhiều trẻ em bị mụn trứng cá?

Nhiều trẻ em và thanh thiếu niên bị mụn trứng cá gọi là mụn trứng cá dậy thì. Nó thường xuất hiện trên mặt, cổ, vai, lưng trên và ngực. Thanh thiếu niên và mụn trứng cá ở tuổi vị thành niên là do sự thay đổi nội tiết tố ở tuổi dậy thì. Khi bạn lớn lên và cơ thể bạn bắt đầu phát triển, các hormone này kích thích tuyến bã nhờn tiết ra nhiều bã nhờn hơn và các tuyến trở nên hoạt động quá mức. Khi có quá nhiều bã nhờn, dầu làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn trứng cá.

Nếu con bạn bị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì, cha mẹ không nên bận tâm, những lời khuyên này sẽ giúp bạn

Nếu cha mẹ bạn bị mụn trứng cá khi còn là thiếu niên, bạn cũng có thể bị mụn trứng cá. Căng thẳng có thể làm cho mụn trứng cá tồi tệ hơn, bởi vì khi bạn chịu áp lực, lỗ chân lông có thể tiết ra nhiều bã nhờn hơn. May mắn thay, đối với hầu hết mọi người, mụn trứng cá sẽ chuyển biến tốt hơn ở tuổi 20.

Tôi nên làm gì với mụn trứng cá?

Nếu bạn lo lắng về mụn trứng cá, bạn có thể tránh mụn theo những cách sau:

- Để ngăn ngừa mụn tích tụ dầu, rửa bằng nước ấm và xà phòng nhẹ hoặc chất tẩy rửa một hoặc hai lần một ngày.

- Đừng chà mặt. Trên thực tế, chà xát có thể gây kích ứng da và làm cho mụn trứng cá tồi tệ hơn. Rửa nhẹ nhàng bằng tay thay vì khăn.- Nếu bạn đang trang điểm, dưỡng ẩm hoặc chống nắng, hãy chắc chắn rằng các thành phần của chúng phù hợp với da.- Khi rửa mặt, xin vui lòng dành một chút thời gian để rửa sạch tất cả các mỹ phẩm.- Nếu bạn sử dụng keo xịt tóc hoặc gel, hãy cố gắng tránh xa mặt vì chúng sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn.- Nếu bạn có mái tóc dài, hãy để nó cách xa mặt và rửa thường xuyên để giảm dầu.- Sau khi tập thể dục và đổ mồ hôi nhiều, hãy rửa mặt.- Cố gắng không chạm vào mặt của bạn thường xuyên.- Đừng bóp, nặn hoặc bật mụn.

Nhiều loại kem được bán tại các hiệu thuốc để giúp ngăn ngừa mụn trứng cá và làm sạch mụn trứng cá. Bạn có thể thử các giải pháp khác để hỗ trợ chữa trị mụn. Với các sản phẩm benzoyl peroxide hoặc axit salicylic, chúng thường rất hữu ích để điều trị mụn trứng cá. Benzoyl peroxide giết chết vi khuẩn có thể gây ra mụn trứng cá, và cũng làm giảm sưng mụn (phù nề). Salicylic acid là một thành phần chống mụn trứng cá khác. Nó sẽ làm khô và bong tróc da, cũng giúp loại bỏ mụn trứng cá.

Khi bạn sử dụng các sản phẩm trị mụn, hãy làm theo đúng hướng dẫn. Đừng sử dụng nó quá nhiều vì sẽ làm cho làn da của bạn rất đỏ và rất khô. Lúc đầu, bạn có thể dùng thử, để đảm bảo bạn không bị dị ứng với sản phẩm. Nếu bạn không thấy kết quả vào ngày hôm sau, xin vui lòng bỏ qua. Thuốc trị mụn có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để phát huy tác dụng.

Nếu con bạn bị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì, cha mẹ không nên bận tâm, những lời khuyên này sẽ giúp bạn

Nếu tôi vẫn bị mụn thì sao?

Một số trẻ hiếm khi nổi mụn - đó là những đứa trẻ may mắn! Tuy nhiên, ngay cả khi bạn thực hiện các biện pháp để ngăn ngừa mụn trứng cá, nhiều trẻ em sẽ nổi mụn. Trên thực tế, một số cô gái có thể thấy mụn xuất hiện trước khi có kinh nguyệt một vài ngày. Đây là một vấn đề phổ biến, được gọi là mụn trứng cá tiền kinh nguyệt, gây ra bởi sự thay đổi hormone trong cơ thể. Các chàng trai cũng trải qua những thay đổi nội tiết tố và có thể dễ bị mụn trứng cá nghiêm trọng.

Nếu bạn đã bị mụn trứng cá, nhưng bạn không muốn làm cho nó tồi tệ hơn. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là giữ cho bàn tay tránh khỏi mụn trứng cá. Cố gắng không chạm, bóp hoặc nặn mụn. Khi bạn bị mụn trứng cá, chọc hoặc mở chúng có thể gây viêm nhiều hơn. Ngoài ra, dầu trên tay của bạn cũng sẽ tăng tác động! Tuy nhiên, phần tồi tệ nhất là việc nổi mụn có thể gây ra sẹo trên khuôn mặt của bạn.

Một số người có thể nói rằng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên giúp trị mụn trứng cá. Nhưng điều này không đúng. Tanning có thể che giấu mụn trứng cá và làm cho mụn trông bớt nghiêm trọng hơn, nhưng nó không giúp mụn biến mất. Trong mọi trường hợp, ánh nắng mặt trời không phải là một cách tốt, bởi vì nó sẽ khiến bạn bị cháy nắng, và gây ra nếp nhăn và ung thư da trong cuộc sống sau này.

Trẻ bị mụn trứng cá nghiêm trọng có thể nhờ đến sự giúp đỡ từ bác sĩ hoặc bác sĩ da liễu (một bác sĩ điều trị các vấn đề về da). Bác sĩ có thể kê toa thuốc mạnh hơn bạn mua trong cửa hàng. Đơn thuốc trị mụn trứng cá có thể bao gồm các loại kem mạnh hơn ngăn ngừa sự hình thành mụn trứng cá, hoặc thuốc kháng sinh có thể làm giảm sưng (bọng mắt) và tiêu diệt vi khuẩn gây ra mụn trứng cá.

Nếu con bạn bị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì, cha mẹ không nên bận tâm, những lời khuyên này sẽ giúp bạn

Nếu bạn bị mụn trứng cá, bạn đã biết một số cách để cải thiện làn da của bạn. Hãy nhớ rằng, bạn không đơn độc. Nhìn xung quanh bạn bè của bạn và bạn sẽ thấy rằng hầu hết trẻ em và thanh thiếu niên nằm trong số đó!

Xem thêm Cô gái có 4 gương mặt này... đừng cắt tóc ngắn vì sẽ già chát

Nguồn ngoisao.vn
mụn trứng cá , phòng tránh mụn trứng cá , trị mụn