9X Quảng Ngãi biến nơi heo hút thành làng du lịch
Thứ tư, 04/01/2023 07:30 GMT+7

Tốt nghiệp ngành Việt Nam học tại trường Đại học Sài Gòn, năm 2014, chị Kiều về Quảng Ngãi làm việc cho một khách sạn.

Tốt nghiệp ngành Việt Nam học tại trường Đại học Sài Gòn, năm 2014, chị Kiều về Quảng Ngãi làm việc cho một khách sạn.

Một năm sau, chị chuyển công việc sang công ty về du lịch cộng đồng. Đây cũng là nơi khởi nguồn cho thành công của người con gái xứ Quảng.

"Tôi khá may mắn khi gặp được công ty hiện tại. Với mong muốn mang những gì mình học được áp dụng vào đời sống, cùng đam mê du lịch cộng đồng nên tôi như cá gặp nước vậy", chị Kiều tâm sự.

Năm 2017, chị có chuyến đi cùng công ty đến không gian văn hóa Sa Huỳnh ở thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi). Ngang qua làng Gò Cỏ (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ) với hơn 100ha đất, chị bị mê hoặc vì nơi đây vẫn còn giữ được nét văn hóa cổ.

9X Quảng Ngãi biến nơi heo hút thành làng du lịch

Chị Kiều kể, nơi đây hội tụ tất cả những gì cần có để làm cộng đồng du lịch, có rừng, ghềnh đá, biển, có làng cổ Chăm. Cộng đồng người dân ở đây còn nguyên bản.

Tìm được địa điểm ưng ý, được công ty hỗ trợ, chị bắt tay vào làm cùng người dân để xây dựng một ngôi làng du lịch.

Kể từ đó, hàng tá khó khăn đến với chị. Điều chị đối mặt đầu tiên là việc thuyết phục người trong làng tin tưởng và tham gia với mình.

"Công ty tôi tài trợ 4 chuyến đi cho người dân trong làng đến TP Hội An và đảo Cù Lao Chàm. Đặc biệt, Cù Lao Chàm có thổ nhưỡng, thiên nhiên, địa hình rất giống với Gò Cỏ.

Chúng tôi đưa họ ra đây, trò chuyện với người dân bản địa, chia sẻ kiến thức làm du lịch. Thế là mọi người trong làng rất hào hứng và quyết tâm theo chúng tôi", chị Kiều cười, nói.

9X Quảng Ngãi biến nơi heo hút thành làng du lịch

Bắt tay vào công việc, chị Kiều cùng ăn, cùng ở với người dân suốt 2 năm tại nơi người ta gọi "khỉ ho, cò gáy" này.

Bước đầu, chị thành lập những nhóm cộng đồng nhằm tìm những điểm mạnh của nơi mình có.

Sau đó, chị phân chia thành từng nhóm năng lực: Ai giỏi nấu ăn cho về một nhóm, ai thành thạo thuyền nan cho về một nhóm...

Ban ngày người dân đi làm, tối về họp với chị bàn phương án. Chị Kiều vận động bà con thành lập Hợp tác xã du lịch cộng đồng và được mọi người bầu làm giám đốc.

9X Quảng Ngãi biến nơi heo hút thành làng du lịch

Xây dựng làng du lịch từ điều nhỏ nhặt nhất, chị đi đến từng nhà, "bắt tay, chỉ việc" cho từng người về cách nói chuyện với khách như nào, cung đường khách đi ra làm sao, trong nhà sẽ trang trí gì?...

Sau thời gian dài, cộng đồng du lịch làng Gò Cỏ được hình thành cùng các dịch vụ homestay, ăn uống, đi thuyền, hướng dẫn viên tại điểm và những dịch vụ trải nghiệm: nấu ăn, làm nông dân, trò chơi dân gian, đan lưới.

Mỗi nhà, mỗi người tham gia hợp tác xã có một công việc và từng quy chế khác nhau.

9X Quảng Ngãi biến nơi heo hút thành làng du lịch

Chị Kiều tiếp lời: "Nhiều quy chế rất hay mà người dân ở đây tự đặt ra như, anh phải là người bản địa, hoặc ít nhất phải 3 đời ở đó mới được tham gia tổ dịch vụ, không nhận tiền tip của khách...".

Dày công xây dựng làng Gò Cỏ thành điểm đến du lịch, năm 2019, quả ngọt đầu tiên đến với chị và người dân nơi đây: Đoàn khách đầu tiên đến làng.

Đó cũng là kỷ niệm chị nhớ nhất đến tận bây giờ. Đoàn khách có khoảng 20 sinh viên từ các nước Nhật Bản, Mỹ, Anh, Nepal và Việt Nam đến du lịch học tập.

Kể từ đó, người làng Gò Cỏ bắt đầu làm du lịch. Trước đây, người dân chủ yếu đánh bắt cá, bữa có bữa không nhưng đến bây giờ, mọi thứ dần ổn định khi mỗi chuyến thuyền 30 phút, người làm dịch vụ đã có 300.000 đồng.

Ngôi làng Gò Cỏ giờ đây được định hướng là "ngôi làng hạnh phúc". Người làng mong muốn giữ lại nét nguyên sơ, một số gia đình đã bắt đầu xây dựng nhà tranh, vách đất đủ tiện nghi đón tiếp du khách đến trải nghiệm.

9X Quảng Ngãi biến nơi heo hút thành làng du lịch

Ngồi trong ngôi nhà được làm bằng tranh tre, vách nứa, bà Huỳnh Thị Thương (68 tuổi, trú tại tổ dân phố Long Thạnh 2, phường Phổ Thạnh) phấn khởi nói rằng, Kiều đến giúp bà được nhiều điều từ vật chất đến tinh thần.

"Trước đây tôi làm nghề cá, khi Kiều về tôi có thêm một nghề mới là sáng tác và hát bài chòi. Giờ khách đến làng, chúng tôi sẽ hát bài chòi phục vụ.

Tính bình quân, mỗi ngày tôi thu được 500.000 đồng. Hiện gia đình tôi đang xây dựng một mái nhà tranh phục vụ khách đến lưu trú vào tháng 12 âm lịch này", bà Thương kể.

9X Quảng Ngãi biến nơi heo hút thành làng du lịch

Chị Hà Phương Dung (42 tuổi, ở TP. Hà Nội) từng đến thăm và rất thích vẻ đẹp hoang sơ ở làng Gò Cỏ.

"Nơi đây phù hợp với những ai thích du lịch gần gũi với tự nhiên. Ở đây có bãi biển cực kỳ đẹp. Bên cạnh đó, làng Gò Cỏ cần có nhiều dịch vụ đi kèm sẽ tốt hơn", chị Dung cảm nhận.

Tổ trưởng tổ dân phố Long Thạnh 2 Lê Tấn Chuẩn cho hay, việc khai phá được nền văn hóa từ xưa đã giúp người dân nơi đây có cuộc sống ổn định hơn trước.

9X Quảng Ngãi biến nơi heo hút thành làng du lịch

"Từ khi Kiều và công ty đến, người dân hiểu rõ hơn về những nét văn hóa tại nơi mình sống. Cuộc sống người dân được cải thiện, bản thân mỗi người dân biết gìn giữ nét văn hóa mình có được. Đây chính là điểm mấu chốt nhằm phát triển du lịch.

Chính quyền sẽ tiếp tục đồng hành, phát triển vùng đất từng được ví "khỉ ho, cò gáy" để người dân có cuộc sống tốt hơn", ông Chuẩn nói.

9X Quảng Ngãi biến nơi heo hút thành làng du lịch

Gặp lại chị Kiều mới đây, nữ 9X cho biết, bản thân đang ấp ủ nhiều dự định mới.

"Thời gian qua, 4 gia đình trẻ đã quay lại làng mong muốn phát triển theo hướng du lịch bền vững. Đó cũng là định hướng của tôi cho làng du lịch Gò Cỏ.

Người dân đã tự xây dựng mái nhà tranh, vách đất, trang trí nhà cửa, cải tạo sân vườn giúp du khách tham quan", chị Kiều thông tin.

Chị Kiều cũng cho biết, trong năm tới sẽ nâng cấp Gò Cỏ lên làng du lịch cộng đồng chuẩn 5 sao OCOP. Xa hơn nữa, chị muốn phát triển đến các xã lân cận, những điểm mới, xây dựng nhiều làng cộng đồng du lịch như hiện tại.

Công Sáng Nhà báo

Nguồn Nguồn vietnamnet.vn
Du lịch cộng đồng , OCOP , Quảng Ngãi , Nguyễn Thị Diễm Kiều ,