Xác định được nguyên nhân 50% vụ cháy xe máy, ô tô
Thứ tư, 04/01/2012 08:49 GMT+7

Tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, Viện khoa học hình sự Bộ Công an đã cơ bản xác định và phân loại nguyên dân dẫn đến các sự cố cháy xe xảy ra tại Hà Nội trong thời gian qua Tuy nhiên, hơn 50% các vụ vẫn chưa xác định được nguyên nhân.

Phần lớn các vụ cháy xe chưa xác định được nguyên nhân

Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết, theo số liệu Cục nhận được từ Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, CATP Hà Nội thì từ đầu tháng 12/2010 đến ngày 18/12/2011, đã xảy ra 42 vụ cháy ô tô, xe máy tại Hà Nội.

Qua thông tin từ các cơ quan báo chí, trong năm 2011, cả nước ghi nhận 89 vụ cháy xe, trong đó có 50 xe ô tô và 39 xe máy, gây thiệt hại nhiều về tài sản và khiến 2 người chết, 2 người bị thương.

Kết quả điều tra của cơ quan chức năng bước đầu làm rõ 5 vụ cháy xe máy có nguyên nhân từ sự cố chập điện (chiếm 11,6%); 2 vụ do va chạm giao thông trên đường (4,6%); 3 vụ do hỏa hoạn xảy ra tại khu vực để xe (6,9%) và 1 vụ do cố ý đốt xe. Như vậy, vẫn còn có tới trên 70% số vụ việc vẫn chưa xác định được nguyên nhân.

Với các trường hợp cháy xe ô tô, nguyên nhân cũng được làm rõ là do chập điện, va chạm, ống xả tiếp xúc với vật dễ cháy và cháy do hỏa hoạn tại khu vực để xe. Số vụ chưa xác định được nguyên nhân cũng chiếm tỷ lệ khá cao, lên tới 50% với 25 trường hợp. 

Đại diện Cục Đăng kiểm cũng kiến nghị, để đảm bảo chất lượng, an toàn kỹ thuật cho các phương tiện, các cơ quan chức năng phải tăng cường việc quản lý đối với các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô, xe máy. Bởi trong thực tế, nhiều cơ sở cung cấp loại hình dịch vụ này không có đủ trang thiết bị, nhân lực không được đào tạo bài bản dẫn đến chất lượng sửa chữa xe không đảm bảo, ảnh hưởng đến sự an toàn của phương tiện. 

Do đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị cần có những quy định về mặt bằng, trang thiết bị dụng cụ và nhân lực đói với các cơ sở này. Ngòai ra, cần phải thực hiện việc kiểm tra định kỳ an toàn kỹ thuật kết hợp với kiểm tra khí thải trong quá trình sử dụng xe máy.
Nguồn Hà Nội Mới