Vì sao bệnh nhân đậu mùa khỉ thứ 2 nhập cảnh vào TPHCM?
Thứ sáu, 21/10/2022 07:19 GMT+7

Theo lịch trình ban đầu, bệnh nhân đậu mùa khỉ thứ 2 của Việt Nam sẽ nhập cảnh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội). Người này đã được bạn của mình giới thiệu, khuyên nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Tại buổi họp báo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM chiều 20/10, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC), đã thông tin về mối liên hệ giữa bệnh nhân đậu mùa khỉ đầu tiên và bệnh nhân thứ 2 vừa ghi nhận.

Qua các thông tin mới thu thập được, HCDC xác định 2 người này là bạn và có ở cùng nhà tại Dubai. Tuy nhiên, ngành y tế chưa đủ thông tin để khẳng định họ có tiếp xúc với nhau hay không.

Vì sao bệnh nhân đậu mùa khỉ thứ 2 nhập cảnh vào TPHCM?

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (Ảnh: H.Q.).

Nữ bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ đầu tiên của Việt Nam du lịch tại Dubai từ hồi tháng 7/2022 đến ngày 22/9 thì về Việt Nam. Bệnh nhân thứ 2 đã nhiều lần qua Dubai, lần gần nhất từ ngày 29/9 và về Việt Nam ngày 18/10.

Bệnh nhân bắt đầu có các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ từ ngày 11/10 với sốt kèm mệt mỏi, buồn nôn và xuất hiện các mụn mủ rải rác trên cơ thể. Khi nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, người này không còn sốt mà chỉ có mụn mủ trên người.

"Ngay khi rời khỏi máy bay, người này đã được nhân viên y tế, các lực lượng tại sân bay cách ly lập tức và di chuyển bằng xe cấp cứu đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. Bệnh nhân không tiếp xúc với ai khác nên không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng", lãnh đạo HCDC thông tin.

Vì sao bệnh nhân đậu mùa khỉ thứ 2 nhập cảnh vào TPHCM?

Bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam đã được xuất viện (Ảnh: CTV).

Ông Nguyễn Hồng Tâm chia sẻ thêm, bệnh nhân đậu mùa khỉ thứ 2 của Việt Nam thường trú tại tỉnh Tuyên Quang. Theo kế hoạch trước đó, người này sẽ nhập cảnh tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.

Tuy nhiên, bệnh nhân đậu mùa khỉ đầu tiên (điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, đã xuất viện) khuyên bạn (bệnh nhân thứ 2) thay đổi lịch trình, nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra, bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ đầu tiên đã tự giác báo cho cơ quan y tế về thông tin bạn mình (bệnh nhân thứ 2) sắp nhập cảnh. Do đó, ngành y tế TPHCM đã có phương án phối hợp, xử lý, điều trị kịp thời.

"Sau 2 ca mắc đậu mùa khỉ, phương án ứng phó của TPHCM không có gì thay đổi. Chúng tôi khẳng định từ khi chưa xuất hiện ca bệnh nào, hệ thống y tế đã chuẩn bị nhịp nhàng để triển khai các phương án", ông Nguyễn Hồng Tâm nhấn mạnh.

Nguồn Nguồn dantri.com.vn