Trước trận El Clasico: Khi Tiqui-Taca ngày càng biến ảo
Thứ tư, 18/01/2012 10:59 GMT+7

Tiqui-Taca là một thứ bóng đá tuyệt vời nhưng trong tay Pep Guardiola thứ bóng đá ấy không ngừng được hoàn thiện để trở thành một “vũ khí” hoàn hảo.

Một đội bóng không thể cứ ôm khư khư một lối chơi quen thuộc nếu muốn gặt hái thật nhiều những vinh quang. Đơn giản là bởi vì khi bạn đứng trên đỉnh cao, tất cả những kẻ khác đều muốn hạ gục bạn và nếu bạn không có những ngón đòn mới, bạn sẽ bị hạ bệ. Hơn ai hết, có lẽ Pep là người hiểu rất rõ triết lý này.

Người ta vẫn tự hỏi rằng tại sao Barca của Pep lại có thể trụ vững trên đỉnh cao trong một thời gian dài như vậy. 3 năm Pep “trị vì” ở Nou Camp là 3 năm mà phòng truyền thống của Barca đầy ắp những danh hiệu. Trong đó, đáng kể nhất là 3 lần lên ngôi ở La Liga và 2 chiếc cúp Champions League danh giá.

Lối chơi của Barca ngày càng khó nắm bắt. Ảnh Internet

Có được thành công như vậy là nhờ tài điều binh khiển tướng của Pep. Trong mỗi giai đoạn khác nhau, vị chiến lược gia này đều có những quyết định đúng đắn để Los Blaugrana liên tục giành chiến thắng. Tất nhiên, những sự thay đổi này đều phải xoay quanh thiên tài Messi.

Ở năm đầu tiên dẫn dắt đội chủ sân Nou Camp, Pep thường sử dụng sơ đồ 4-3-3. Thời điểm đó, Messi thường được chơi dạt cánh và vị trí tiền đạo mũi nhọn thường thuộc về Eto’o. Sang năm thứ hai, nhận thấy Messi có dấu hiệu bị các đối thủ bắt bài, Pep đã thực hiện một quyết định mà sau này ai cũng phải nể phục đó là đẩy Messi vào trung tâm hàng công. Khả năng cầm bóng, đi bóng và dứt điểm của Messi là khá đa dạng nên thường gây cho đối phương vô vàn khó khăn và ở mùa giải đó, Messi cũng giành thắng danh hiệu “Vua phá lưới” với 32 bàn thắng.

Sang tới mùa giải năm nay, Pep đã mang về sân Nou Camp thêm 2 cầu thủ rất chất lượng là Alexis Sanchez và Fagbregas. Nhiều người nghĩ rằng đó là quyết định sai lầm của vị HLV trẻ tuổi này. Tuy nhiên, Pep đã cho thấy khả năng nhìn xa trông rộng của mình. Với sự xuất hiện của Fabregas, Barca có thể chơi với sơ đồ 3-4-3 giàu sức công phá hơn 4-3-3. Đặc biệt, Pep còn biết khai thác tối đa khả năng ghi bàn của F4 khi thường xuyên đẩy cựu đội trưởng của Arsenal lên hàng tiền đạo. Còn Alexis Sanchez, cầu thủ người Chile đã mang lại một luồng sinh khí mới bên hành lang cánh trái với tốc độ, sự tinh quái và những quả tạt chính xác.

Sự ăn ý giữa Fabregas và Messi cũng rất đáng nói tới. Thống kê cho thấy hai cầu thủ này đã phối hợp cùng nhau để mang về 26 bàn thắng cho Barca.

Không khó để nhận ra rằng, với sự xuất hiện của Sanchez và Fabregas. Tiqui-Taca đã được nâng lên một tầm cao mới. Sự chuyển đổi giữa những sơ đồ chiến thuật diễn ra rất đơn giản và nhịp nhàng. Ví dụ điển hình nhất có lẽ là trận thắng 4-2 của Barca trước Betis vào cuối tuần trước.

Trong trận đấu đó, Barca đã ra sân với sơ đồ 3-4-3. Puyol, Mascherano, Abidal là bộ tam vệ. Ở hàng tiền vệ, Busquets đá thấp nhất, Xavi và Iniesta đảm nhiệm hai cánh còn Fabregas chơi ngay sau hàng tiền đạo ba người Cuenca. Messi, Sanchez.

Với đội hình đó, Barca đã dễ dàng có được 2 bàn thắng do công của Xavi và Messi chỉ sau chưa đầy 15 phút. Tuy nhiên, hàng thủ 3 người lại không đảm bảo được sự chắc chắn cho khung thành Pinto và hệ quả là Betis có được hai bàn gỡ ở cuối hiệp một và đầu hiệp hai.

Pep luôn cho thấy sự sáng tạo trong cách cầm quân. Ảnh Internet

Sau giờ nghỉ, HLV Guardiola đã phải thay đổi chiến thuật. Alves vào sân thay cho tài năng trẻ Cuenca nhằm củng cố hàng thủ. Từ sơ đồ 3-4-3, Barca chuyển sang đá 4-3-3: Alves đá hậu vệ phải, cặp trung vệ là Puyol và Mascherano, còn Abidal vẫn đá trái. Ở tuyến giữa, họ chỉ còn chơi với 3 người gồm Xavi, Busquets và Iniesta. Trong khi Fabregas được đôn lên đá tiền đạo (Messi-Fabregas-Sanchez).

Cách bố trí đội hình như vậy khiến lối chơi của nhà ĐKVĐ La Liga cân bằng hơn giữa công và thủ. Không những vậy, Barca hoàn toàn làm chủ cuộc chơi và điều phải đến đã đến. Lần này, đến lượt Alexis Sanchez đã có một màn độc diễn hoàn hảo, sau khi nhận bóng từ đường chuyền của Xavi để tung ra cú sút sệt hiểm hóc vào góc gần hạ gục thủ thành Casto.

Chưa dừng lại ở đó, kể từ khi Thiago được tung vào sân, Barca lại chuyển sang sơ đồ 4-2-3-1 với Sanchez đá cắm, Messi-Iniesta-Thiago chơi ngay phía sau. Xavi và Busquets chơi thấp nhất. Sự thay đổi đó giúp Barca càng kiểm soát bóng tốt hơn ở giữa sân, để rồi 4 phút cuối trận, họ có bàn ấn định chiến thắng 4-2 từ pha đá phạt đền của Messi.

Như vậy, có thể khẳng định một điều rằng, lối chơi của Barca ngày càng trở nên biến ảo và khó lường. Không biết trong trận đấu vào đêm nay với Real, Pep sẽ còn “chiêu độc” nào để hạ gục Mourinho một lần nữa.

Trận đấu ngày vào đêm nay sẽ có ý nghĩa rất đặc biệt với Pep Guardiola khi nó diễn ra ít giờ sau ngày sinh nhật của vị HLV này (18/1/1971). Chắc hẳn các học trò của ông sẽ quyết tâm có được một chiến thắng làm “quà” tặng vị thuyền trưởng này. Trận lượt về giữa hai đội sẽ diễn ra vào ngày 25/1/2012 cũng trùng vào ngày sinh nhật của Xavi. Sau đó 1 ngày, ngày 26/1/2012 lại chính là ngày sinh nhật của Jose Mourinho.

 

Nguồn Hữu Hiệp (Theo Goal)