Thưởng trà ngày Tết sao cho đúng điệu?
Thứ ba, 24/05/2022 15:15 GMT+7

Văn hóa thưởng thức trà Việt vốn dĩ đã có từ lâu.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết thưởng trà cũng cần nghệ thuật, những cách thức riêng để pha chế và dùng trà một cách đúng điệu nhất. Chén trà là đầu câu chuyện, bắt đầu năm mới với một tách trà nồng ấm được chế biến đúng điệu sẽ khiến tâm tình bạn thêm thăng hoa ngày Tết.

Thưởng trà ngày Tết sao cho đúng điệu?

Nhiệt độ nước quá nóng sẽ làm giảm độ ngon của trà

Các bước để làm nên một bình trà ngon không chỉ đơn thuần là đổ nước sôi vào rồi thưởng thức, mà phải có liều lượng nhất định. Nhiệt độ sôi của nước phải đảm bảo đúng 100 độ C, nước với nhiệt độ thấp hơn sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của trà. Thời gian để trà ngấm vào nước khoảng từ 3-5 phút. Cách thức pha chế này sẽ cho ra một bình trà thơm ngon không quá đậm đặc cũng như không quá loãng, vừa đủ để nhâm nhi. Pha trà đúng cách sẽ giúp trà giữ lại lượng EGCG – chất chống oxi hóa giảm thiểu các bệnh về tim mạch.

Thưởng trà ngày Tết sao cho đúng điệu?

 Không nên dùng lại trà sau một ngày sử dụng

Cũng giống như thức ăn, mọi người thường hay cho trà dư vào tủ lạnh để sang ngày hôm sau sử dụng lại. Thế nhưng, ít ai biết nước trà chỉ nên uống trong vòng từ 4 đến 8 tiếng sau khi nấu. Nước trà để càng lâu càng dễ sinh ra các vi khuẩn, nấm mốc độc hại. Không chỉ vậy, những người có hệ tiêu hóa không tốt uống trà cũ sẽ rất dễ bị đau bụng, nôn mửa.

Thưởng trà ngày Tết sao cho đúng điệu?

 Hạn chế dùng nước trà quá nóng

Thời tiết se lạnh vào những ngày đầu năm càng làm người ta muốn uống một ngụm trà nóng cho ấm bụng. Tuy nhiên, đây là một thói quen nguy hiểm dễ ảnh hưởng đến vòm họng và thực quản nếu thức uống quá nóng. Sử dụng trà quá nóng cũng là một trong các nguyên nhân dẫn đến ung thư thực quản. Vì thế, nên uống trà ở nhiệt độ ấm nóng để vừa tránh bị bỏng vừa bảo đảm sức khỏe.

Thưởng trà ngày Tết sao cho đúng điệu?

Uống trà sau khi ăn rất dễ bị khó tiêu

Trong nước trà có chứa các axit amin kết hợp với chất sắt có trong lượng thức ăn vừa mới hấp thụ sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Uống trà ngay sau khi kết thúc bữa ăn sẽ gây loãng dịch vị dạ dày khiến hệ tiêu hóa làm việc nhiều hơn, dẫn tới thiếu chất sắt trong cơ thể. Vậy nên lý tưởng nhất là nên thưởng thức trà sau bữa ăn khoảng từ 15-20 phút.

Thưởng trà ngày Tết sao cho đúng điệu?

Bộ tách pha trà cũng không thể qua loa

Bạn nên chọn các bộ tách pha trà bằng gốm sứ hoặc thủy tinh thay vì các chất liệu thông thường. Sử dụng các bộ tách trà bằng các nguyên liệu trên sẽ giúp trà được giữ nhiệt lâu hơn, cũng như không làm vơi đi chất lượng và mùi thơm của nước trà. Kiểu dáng và hình điêu khắc trên các bình trà này cũng phù hợp với việc thưởng trà, đàm đạo hơn.

Thưởng trà ngày Tết sao cho đúng điệu?

Bài: Bảo Trân

Nguồn Nguồn dep.com.vn