Shopee đưa ra 3 nhận định về thị trường Thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2021
Thứ tư, 24/02/2021 14:01 GMT+7

Các nhận định bao gồm Xu hướng gia tăng áp dụng thanh toán kỹ thuật số, các hoạt động cung ứng hậu cần lên ngôi, cùng với sự đổi mới trong chiến lược bán lẻ của các thương hiệu cũng như nhà bán hàng.

anh1

Shopee đã đưa ra 3 dự đoán chính cho thị trường TMĐT Việt Nam trong năm 2021 liên quan đến các lĩnh vực Thanh toán, Cung ứng hậu cần và Kỹ thuật số hóa.

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành, Shopee Việt Nam cho biết: “Năm 2020 mang ý nghĩa chuyển đổi đặc biệt đối với ngành TMĐT. Trong thời gian thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, người tiêu dùng bắt đầu chuyển sang các nền tảng trực tuyến để vừa đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày vừa phục vụ mục đích tương tác và giải trí, dẫn đến việc mua sắm trực tuyến phát triển từ trải nghiệm giao dịch thuần túy sang trải nghiệm mang tính xã hội hơn, các nền tảng TMĐT tích hợp nhiều yếu tố tương tác như trò chơi và livestream để gia tăng kết nối với người dùng. Cùng với những tiến bộ công nghệ, sự gia tăng độ phủ của internet và xu hướng trẻ hóa dân số với một thế hệ trẻ am hiểu công nghệ và những gia đình có thu nhập mức trung bình trở lên, chúng tôi kỳ vọng TMĐT sẽ đóng một vai trò tích hợp trong cách chúng ta sống, kết nối và kinh doanh.”

Trong xu hướng phát triển này, Shopee đưa ra 3 nhận định về thị trường TMĐT Việt Nam trong năm 2021.

  1. Tăng cường áp dụng thanh toán kỹ thuật số

Thanh toán kỹ thuật số là phương thức đang được ưa chuộng trên các sàn TMĐT, theo đó, việc ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận với TMĐT cũng trở thành động lực thúc đẩy xu hướng thanh toán không tiền mặt tại các cửa hàng.

Theo ghi nhận, tổng số đơn hàng Shopee được thanh toán qua ví điện tử AirPay trên toàn khu vực đã tăng trưởng gấp 4 lần. Trong đó, nhóm tăng trưởng mạnh nhất ở hầu hết các thị trường là nhóm người dùng trên 50 tuổi, minh chứng cho tính dễ tiếp cận của ví AirPay đối với độ tuổi thường được xem là khó thích ứng với kỹ thuật số.

Trong bối cảnh chính phủ đang hướng tới một xã hội không dùng tiền mặt, cùng tác động của dịch bệnh đã thúc đẩy quá trình này ở một số khu vực thường có các giao dịch được thực hiện bằng tiền mặt. Khi người tiêu dùng và doanh nghiệp đã nhanh chóng chấp nhận thanh toán kỹ thuật số với mục đích mang lại sự tiện lợi và tính bảo mật cao hơn. Bên cạnh đó, số lượng cửa hàng là đối tác tại Việt Nam sử dụng hình thức thanh toán này tác như 7-Eleven, MyKingdom và Guardian cũng tăng trưởng 2 lần trong năm 2020.

   2. Dịch vụ hậu cần sẽ dẫn đầu

Nhu cầu về các sản phẩm thiết yếu hàng ngày và các thiết bị gia dụng có sự gia tăng đáng kể là một minh chứng. Tại Việt Nam, Shopee ghi nhận các mặt hàng liên quan đến Thực phẩm, Sức khỏe và Gia đình được vận chuyển từ kho hàng của Shopee tăng gấp 2 lần, cho thấy dịch vụ hậu cần đã trở nên quan trọng khi người tiêu dùng dần chuyển sang các nền tảng TMĐT và có mong đợi nhiều hơn về việc giao hàng hiệu quả.

Việc khai thác mạng lưới rộng lớn và tích hợp của các nền tảng TMĐT được xem là một phương thức hiệu quả giúp các doanh nghiệp và nhà bán hàng tận dụng công nghệ để tối ưu quá trình vận chuyển hàng hóa với chi phí tiết kiệm.

Shopee hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng quy mô và tập trung vào tăng trưởng một cách hiệu quả, bằng cách cung cấp toàn bộ quá trình từ kiểm duyệt đến giao hàng, bao gồm cả việc liên tục củng cố mạng lưới kho hàng và năng lực hậu cần. Vào năm 2020, dịch vụ vận chuyển Shopee Express, đã mở rộng phạm vi hoạt động để tiếp cận nhiều người dùng hơn, bao gồm cả người dùng ở khu vực nông thôn. Shopee ghi nhận ​​nhiều doanh nghiệp khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng hậu cần với số lượng mặt hàng được vận chuyển từ kho tăng gấp 3 lần vào năm 2020.

  3. Sự đổi mới trong chiến lược bán lẻ của các thương hiệu và nhà bán hàng

Đại dịch đã thúc đẩy các doanh nghiệp, thương hiệu ở mọi quy mô đẩy mạnh các chiến lược kỹ thuật số để tiếp cận người dùng hiệu quả hơn. Khi kênh trực tuyến trở thành một kênh doanh thu lớn hơn cho các thương hiệu và nhà bán hàng, các nền tảng TMĐT cần phải thích ứng và phối hợp với họ để hiện thực hóa các chiến lược bán lẻ sáng tạo nhằm thu hút khách hàng theo những cách riêng và tăng cường sự hiện diện trực tuyến của những thương hiệu và nhà bán hàng này.

Shopee cũng làm việc chặt chẽ với hơn 20.000 thương hiệu hàng đầu quốc tế và nội địa tại Shopee Mall trên toàn khu vực, mang đến nhiều lựa chọn và tạo ra những trải nghiệm mua sắm mới, thú vị và độc đáo cho người dùng.

Theo đó, Shopee đã hợp tác với thương hiệu POND'S để tích hợp giải pháp công nghệ làm đẹp được hỗ trợ bởi AI, Skin Advisor Live vào trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Điều này cho phép người mua hàng trải nghiệm quá trình phân tích chăm sóc da được cá nhân hóa trực tuyến miễn phí và đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt hơn. POND’s cũng tận dụng những công cụ tương tác sẵn có của Shopee như hình thức livestream để tương tác với khách hàng mục tiêu của thương hiệu này.

Ông Tuấn Anh cho rằng, “Tại Shopee, chúng tôi cam kết cải thiện cuộc sống của người dùng trong khu vực thông qua việc ứng dụng công nghệ và tôi thực sự tin rằng chúng ta có tiềm năng hướng đến một phương thức kết nối mới giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng trong khu vực. Chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới để đón đầu những xu hướng đang phát triển này và thúc đẩy sự phát triển của TMĐT vào năm 2021 cũng như trong tương lai”.

Nguồn Thanh Mai