Miền Nam đón tết trong mưa xuân
Thứ sáu, 20/01/2012 06:58 GMT+7

Do nhiễu động trên biển và ảnh hưởng từ khối không khí lạnh phía bắc, miền Nam sẽ đón tết trong mưa xuân, với tiết trời trở lạnh.

Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan, Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, cho biết trong những ngày trước tết (19-21.1, tức 26-28 tháng chạp), do khối không khí lạnh từ phía bắc suy yếu nên thời tiết miền Nam ấm áp, nắng vừa phải.

Nhiệt độ thấp nhất vào ban đêm khoảng 21-22 độ C (ở khu vực miền Đông Nam bộ), tại TP.HCM khoảng 22-23 độ C. Nhiệt độ giữa trưa khoảng 32-33 độ C. 

 

Người dân TP.HCM du xuân, sắm tết trong buổi sáng ấm áp, nắng nhẹ - Ảnh: Nguyên Mi

Vào buổi chiều những ngày cuối năm, miền Nam có những cơn mưa trái mùa do nhiễu động trên biển Đông di chuyển vào đất liền, mang theo hơi ẩm. Lượng mưa không lớn, chỉ lất phất vài nơi.

Dự báo, đến ngày 21.1 (tức 28 tháng chạp), miền Bắc sẽ đón không khí lạnh tăng cường gây rét.

Khối không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến Nam bộ sau đó nên người dân miền Nam đón giao thừa và những ngày đầu năm Nhâm Thìn trong tiết trời trở lạnh.

Trong những ngày tết, một vài nơi ở Nam bộ có mưa xuân nhưng lượng mưa nhỏ, xuất hiện vào buổi chiều đồng thời, có sương mù vào sáng sớm.

Nhiệt độ thấp nhất vào ban đêm khoảng 20-21 độ C; cao nhất vào giữa trưa khoảng 30-31 độ C.

Bắc bộ mưa phùn, sương mù dày đặc

Hôm nay 19.1, chịu ảnh hưởng của không khí lạnh suy yếu và biến tính, các tỉnh miền Bắc phổ biến với hình thái thời tiết: buổi sáng có sương mù dày đặc, tầm nhìn xa giảm đáng kể, trưa chiều giảm mây, trời hửng nắng.

Trong đó, Hà Nội và các tỉnh nam đồng bằng Bắc bộ, bắc Trung bộ còn chịu ảnh hưởng của đới gió đông hoạt động mạnh, đưa hơi nước từ biển vào đất liền, khiến độ ẩm không khí rất cao, trên 8%, trời mưa nhỏ, mưa phùn. Trời tiếp tục rét về đêm và sáng sớm. Nhiệt độ nhất từ 14 - 17 độ C, có nơi 10 - 12 độ C; cao nhất từ 22 - 25 độ C, có nơi 26 - 28 độ C.

Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận nhiều mây, có mưa vài nơi, gió đông bắc cấp 2 - cấp 3. Nhiệt độ thấp nhất từ  21 - 24 độ C; cao nhất 25 - 28 độ C.

Các tỉnh Tây nguyên phổ biến với hình thái thời tiết: mây thay đổi, có mưa rào vài nơi, gió đông bắc cấp 2 - cấp 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 18 - 21 độ C, cao nhất 27 - 30 độ C.

Mưa trái mùa vẫn còn tiếp diễn ở Nam bộ nhưng giảm dần. Trong ngày, các tỉnh Nam bộ mây thay đổi, có mưa rào vài nơi, gió đông bắc cấp 2 - cấp 3. Nhiệt độ thấp nhất ở mức 23 - 26 độ C, cao nhất 29 - 32 độ C.

 

Nguồn Báo Thanh Niên