Lũ vừa qua, miền Trung lại gồng mình ứng phó bão số 6
Thứ ba, 18/10/2022 17:40 GMT+7

- Trước những diễn biến của bão số 6, các tỉnh miền Trung đang khẩn trương ứng phó, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để xử lý những tình huống khi có yêu cầu.

Bão Nesat đã đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 6 trong năm 2022 với sức gió mạnh cấp 10-11, giật cấp 13 và còn có xu hướng mạnh thêm. Hiện các tỉnh miền Trung đang khẩn trương triển khai phương án, sẵn sàng ứng phó với bão.

Lũ vừa qua, miền Trung lại gồng mình ứng phó bão số 6

Vị trí và hướng di chuyển của bão số 6. (Ảnh: NCHMF).

Tại Thanh Hóa, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh này vừa có công điện về việc chủ động ứng phó với diễn biến của bão.

Theo đó, các địa phương được yêu cầu thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền (bao gồm cả tàu vận tải, tàu du lịch) đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Lũ vừa qua, miền Trung lại gồng mình ứng phó bão số 6

Nhiều tàu thuyền được ngư dân đưa về âu tránh trú tại phường Quảng Tiến, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa (Ảnh: Thanh Tùng).

Tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu, thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão; quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; sẵn sàng các biện pháp đảm bảo an toàn về người, tài sản trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống.

Ghi nhận tại khu vực Âu thuyền phường Quảng Tiến, thành phố Sầm Sơn, nhiều phương tiện tàu thuyền đã được ngư dân địa phương đưa về đây tránh trú.

Tại Nghệ An, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh này đã chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND cấp huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động tập trung triển khai các biện pháp ứng phó bão số 6 phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị, địa phương.

Lũ vừa qua, miền Trung lại gồng mình ứng phó bão số 6

Nguy cơ sạt lở đất sau trận lũ quét ở huyện Kỳ Sơn, Nghệ An (Ảnh: Nguyễn Tú).

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, hồ đập, đặc biệt là các công trình đang thi công hoặc bị hư hỏng, xuống cấp. Chủ động phương án vận hành các hồ chứa thủy điện, thủy lợi, nhất là các hồ đập xung yếu, hồ đập đã đầy nước, đảm bảo an toàn công trình và hạ du.

Bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện kịp thời triển khai cứu hộ, cứu nạn và khắc phục sự cố đê điều, hồ đập, sạt lở đất…

Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét; sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Tại Hà Tĩnh, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh này cũng đã có công điện gửi các huyện, thị xã và các đơn vị liên quan trên địa bàn về việc chủ động ứng phó diễn biến bão Nesat.

Lũ vừa qua, miền Trung lại gồng mình ứng phó bão số 6

Hơn 300 người được huy động gia cố tuyến kè biển Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh trước khi bão Nesat đổ bộ (Ảnh: Tuấn Anh).

Các địa phương, đơn vị cũng được đề nghị quản lý, theo dõi tình hình số lượng tàu thuyền hoạt động trên biển, chủ động liên lạc thường xuyên với thuyền trưởng, chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra và sẵn sàng phương tiện cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết.

Địa phương, đơn vị trên địa bàn Hà Tĩnh được yêu cầu tổ chức thường trực 24/24h, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, báo cáo kịp thời khi có tình huống xấu.

Tại Quảng Bình, người dân tại 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy đang tích cực khắc phục hậu quả của đợt mưa lũ vừa qua, đồng thời sẵn sàng ứng phó với bão số 6.

Chính quyền tỉnh này cũng đã chỉ đạo các địa phương cần phát huy tính hiệu quả phương án "4 tại chỗ", tránh bị động trước các tình huống bất ngờ có thể xảy ra, với phương châm đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản của người dân.

Lũ vừa qua, miền Trung lại gồng mình ứng phó bão số 6

Người dân khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, sẵn sàng ứng phó với bão số 6 (Ảnh: Tiến Thành).

Yêu cầu Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện phân công thành viên tiếp tục bám sát địa bàn phụ trách kiểm tra, chỉ đạo cơ sở tập trung triển khai các biện pháp khắc phục thiệt hại do mưa lũ, sẵn sàng phương án để chủ động ứng phó khi có ảnh hưởng của bão số 6.

Lũ vừa qua, miền Trung lại gồng mình ứng phó bão số 6

Lực lượng chức năng tại Quảng Bình đang tiến hành kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú bão (Ảnh: Tiến Thành).

Hiện nay, lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Bình cũng đang tiến hành kêu gọi tàu thuyền địa phương về bờ tránh trú hoặc di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm.

TạiQuảng Trị, ngày 17/10, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh này cũng đã ra công điện hỏa tốc về việc chủ động ứng phó với bão số 6 và tập trung khắc phục hậu quả đợt mưa lũ vừa qua.

Lũ vừa qua, miền Trung lại gồng mình ứng phó bão số 6

Trước đó, do ảnh hưởng của bão số 4, tại Quảng Trị cũng đã có hàng trăm căn nhà, hàng quán bị tốc mái (Ảnh: Tiến Thành).

Theo đó, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Quảng Trị yêu cầu các đơn vị, địa phương theo dõi chặt chẽ tin cảnh báo, dự báo và diễn biến của bão số 6. Đồng thời, sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ cứu nạn để kịp thời xử lý các tình huống khi có yêu cầu.

Trước đó, sau cơn bão số 4 và số 5, tại các địa phương miền Trung chịu ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là mưa lũ, ngập lụt, sạt lở... Trong đó, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị là những địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất. Hiện, các địa phương đang trong quá trình khắc phục hậu quả mưa lũ.

Nguồn Nguồn dantri.com.vn