Cuộc đua Manchester: Thế khó của M.U
Thứ sáu, 20/01/2012 09:39 GMT+7

Trong khi những CĐV của hai đội bóng Manchester ở Trung Quốc và nhiều nước Á Đông khác đón tết cổ truyền, các cầu thủ yêu thích của họ sẽ phải đối mặt với một lịch thi đấu khắc nghiệt trong vòng một tháng nữa.

M.U (áo đỏ) có nguy cơ tụt lại phía sau

M.U: Nguy cơ tụt lại phía sau

Hai thất bại choáng váng liên tiếp ở Premier League vào giai đoạn chuyển giao năm mới đã khiến nhiều CĐV áo đỏ lo sợ đội bóng họ yêu mến sắp rơi vào một cuộc khủng hoảng khó tránh khỏi. Vào ngày cuối cùng của năm cũ, M.U tiếp đội khi đó đang xếp bét bảng Blackburn trên sân nhà Old Trafford với việc trừ những CĐV đội khách lạc quan nhất, ai cũng đoán chắc sẽ có một chiến thắng cho các cầu thủ của HLV Alex Ferguson. Tuy nhiên, những gì diễn ra là một cú sốc lớn khi Blackburn ra về với chiến thắng 3-2 hoàn toàn xứng đáng. 5 ngày sau trận thua đó, M.U lại hứng chịu thêm một thất bại bẽ mặt nữa, lần này là trước Newcastle, với 3 bàn thua không gỡ và cũng hoàn toàn xứng đáng.

Một bộ mặt bạc nhược của đội đương kim vô địch lộ rõ sau hai trận đấu đó. Ở vị trí thủ môn, David de Gea chính thức trở thành một thảm họa. Hàng thủ chơi tệ một cách đáng báo động với những chấn thương dai dẳng, sự sa sút của trung vệ trụ cột Rio Ferdinand và sự bất ổn đầy lo lắng trong khung thành. Michael Carrick phải đá trung vệ, Paul Scholes bị gọi lại sau khi đã nghỉ hưu, chấm dứt mọi tin đồn về khả năng ra đi của Dimitar Berbatov, HLV Ferguson bị đẩy vào cảnh giật gấu vá vai trầm trọng nhất kể từ đầu mùa.

May mắn cho đội bóng áo đỏ, trong tình trạng mấp mé khủng hoảng, họ vẫn còn một người mà bất cứ khi nào các CĐV ở Old Trafford cũng có thể tin tưởng tuyệt đối, chính là Sir Alex. Khó có thể nói tình thế đã được xoay chuyển sau hai chiến thắng, trước Man City trong một trận đấu đầy tranh cãi ở Cúp FA, và 3-0 trước Bolton, một đội đang trong vùng nguy hiểm, ở Premier League trên sân nhà. Tuy nhiên, ít ra thì lúc này M.U đã chặn được đà lao dốc để chuẩn bị cho hành trình gian khó trước mắt.

Welbeck là ca chấn thương mới nhất của Man Utd

Hành trình máy nghiền bắt đầu với chuyến làm khách đến Emirates gặp Arsenal cuối tuần này. Nếu như có điều gì Ferguson không chờ đợi nhất, thì đó chính là việc phải đối mặt với kình địch lâu năm Arsene Wenger vào thời điểm này. Arsenal cũng đang trong tuyệt vọng, sau trận thua trước Swansea. Trong những cuộc đối đầu M.U-Arsenal, mọi chuyện đều có thể xảy ra, như trận đấu kết thúc với tỉ số 8-2 ở lượt đi. Tiếp sau đó, đội bóng áo đỏ sẽ có lịch thi đấu 3 ngày một trận, với những cái tên đối thủ đầy rủi ro, Liverpool ở vòng 4 Cúp FA, rồi Stoke và Chelsea tại Premier League. Chỉ sau một tháng nữa, tình hình ở Old Trafford có thể bi đát hơn bây giờ rất nhiều.

Man City: Cơ hội dứt điểm sớm cuộc đua

Ngược lại, Man City đang có cơ hội tốt hơn bao giờ hết để bứt phá hẳn khỏi sự bám đuổi khó chịu của M.U đã kéo dài gần như suốt từ đầu mùa đến bây giờ. Giống như hình với bóng, dù Man Xanh thắng hoành tráng, có 3 điểm một cách nhẹ nhàng, trải qua những chuỗi bất bại liên tiếp, hay vấp ngã và gây thất vọng, thì M.U vẫn theo sát sau lưng họ, hiếm khi nào vượt qua được, nhưng luôn ở bên cạnh, thật là những người hàng xóm chân thành, tối lửa tắt đèn có nhau.

Man City có cơ hội tăng tốc trong thời gian tới

Nhưng HLV Roberto Mancini và các học trò sẽ không muốn như thế. Họ đã bị loại khỏi Champions League mà không thể biện minh gì, bị đá văng khỏi Cúp FA một cách đầy tranh cãi và đứng trước nguy cơ lớn sẽ phải rời Cúp Carling sau khi để Liverpool đánh bại 1-0 trong trận lượt đi trên sân nhà. Thực tế mà nói, Premier League giờ đây không chỉ là ưu tiên quan trọng nhất, mà gần như là cơ hội duy nhất để Man City có được một danh hiệu ở mùa giải này, điều gần như bắt buộc với Mancini sau ngần ấy tiền bạc lại được đổ vào đội bóng trong mùa Hè.

Lịch thi đấu của Man City trong khoảng một tháng nữa không quá khó khăn như M.U, nhưng cũng đầy bất trắc, với trận tiếp Tottenham, đội đang xếp thứ ba và đầy quyết tâm tận dụng cơ hội hiếm hoi thách thức chức vô địch mà họ có được, cuối tuần này. Sau đó sẽ là trận bán kết Cúp Carling ở Liverpool, rồi Everton, Fulham và Aston Villa tại Premier League. Trong khi cả ba đối thủ ở giải Ngoại hạng đều không phải là những đại gia, Man City sẽ phải chơi với đúng 100% thực lực của họ nếu muốn có trọn điểm, bởi lẽ đó đều là các đội bóng rất khó chơi.

Để kết luận, trong một tháng nữa, tình hình ở ngôi đầu bảng Premier League có thể sẽ có những thay đổi đáng kể, và nhìn vào lịch thi đấu, Tottenham và Chelsea hẳn đang khấp khởi mừng thầm và tự nhủ rằng khoảng cách giữa họ với đội đầu bảng, lần lượt là 5 và 11 điểm, không phải là không thể san bằng, hay ít nhất, là rút ngắn lại.

Lịch thi đấu của hai đội đầu bảng trong một tháng nữa

+ M.U

22/01 Arsenal - M.U, Premier League

28/01 Liverpool - M.U, Cúp FA

01/02 M.U - Stoke, Premier League

05/02 Chelsea - M.U, Premier League

11/02 M.U - Liverpool, Premier League

 

+ ManCity

22/01 ManCity - Tottenham, Premier League

26/01 Liverpool - ManCity, Cúp Carling

01/02 Everton - ManCity, Premier League

05/02 ManCity - Fulham, Premier League

12/02 Aston Villa - ManCity, Premier League

Bóng đá Anh trong giai đoạn nghỉ Tết Nhâm Thìn

 

+ Vòng 22 Premier League

Thứ Bảy, ngày 21/1

19h45  Norwich - Chelsea

22h00  Everton - Blackburn

Fulham - Newcastle

QPR - Wigan

Stoke - West Brom

Sunderland - Swansea

Wolves - Aston Villa

Chủ nhật, ngày 22/1

00h30  Bolton - Liverpool

20h30  ManCity - Tottenham

23h00  Arsenal - Man Utd

 

+ BK lượt về Cúp Carling

Thứ Tư, ngày 25/1

02h45  Cardiff - CrystalPalace (lượt đi 0-1)

Thứ năm, ngày 26/1

02h45  Liverpool - ManCity (lượt đi 1-0)

 

+ Vòng 4 Cúp FA

Thứ Bảy, ngày 28/1

02h45  Watford - Tottenham

19h45  Liverpool - Man Utd

22h00  Derby - Stoke

Milton Keynes Dons/QPR - Chelsea

West Brom - Norwich, R4, 15:00

Chủ nhật, ngày 29/1

00h15  Brighton/Wrexham - Newcastle

20h30  Sunderland - Middlesbrough

23h00  Arsenal - Aston Villa

Nguồn TT&VH