Công nghệ MPC (Giao thức nhiều thành viên) cho phép Symbiosis hoán đổi chéo giữa các blockchain trong tích tắc
Thứ sáu, 07/07/2023 11:36 GMT+7

Symbiosis xử lý hoán đổi chéo giữa các blockchain thông qua Mạng chuyển tiếp – bao gồm các nút chuyển tiếp (relayer nodes) độc lập với blockchain cho phép chuyển thông tin từ blockchain này sang blockchain khác.

Giả sử bạn muốn đổi USDC trên Ethereum lấy BUSD trên BNB Chain, các nút chuyển tiếp nhận diện yêu cầu tương ứng từ Ethereum, xác nhận và chuyển tiếp đến BNB.

Điểm độc đáo nằm ở việc Mạng chuyển tiếp chạy trên công nghệ MPC, không phải blockchain. Mặc dù các nút chuyển tiếp hoạt động ngay trên Ethereum và các blockchain khác, chúng không thực sự sử dụng các khối của các chuỗi này. Cách tiếp cận này giúp Symbiosis có mức độ bảo mật cao và khả năng mở rộng nhanh chóng. Hãy cùng tìm hiểu cách thức hoạt động của chúng tôi.

MPC là gì?

Giao thức nhiều thành viên (MPC - Multi-Party Computation) là một kỹ thuật mật mã cho phép các thành viên trong cùng một nhóm cùng tính toán một vấn đề nào đó - nhưng không tiết lộ dữ liệu của họ lẫn nhau.

Giả sử bạn và bạn bè muốn tính mức lương trung bình của nhóm, nhưng không ai muốn chia sẻ mức lương của họ là bao nhiêu. Đây là lúc bạn có thể sử dụng MPC. Bạn chia sẻ các thông tin rời rạc với bạn bè – các thông tin này không mang một ý nghĩa gì khi đứng riêng lẻ, nhưng khi chúng được “trộn” lại và tính trung bình, bạn sẽ có được kết quả mong muốn.

Tại sao cần áp dụng MPC trong tiền điện tử?

Trong phạm vi blockchain, kỹ thuật MPC được sử dụng để ký các giao dịch khi Khóa riêng tư được phân cho nhiều thành viên.

Việc giữ hoàn toàn một Khóa riêng tư ở đúng một vị trí tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Nếu Khóa riêng tư trong ví phi tập trung (non-custodial) được lưu trên thiết bị của người dùng, việc Khóa riêng tư bị mất hoặc bị trộm cắp đồng nghĩa các nguồn tiền sẽ bị mất. Nếu hợp đồng thông minh DeFi có thể thay đổi chỉ bằng Khóa riêng tư của một quản trị viên, khả năng có gian lận trong hợp đồng sẽ tăng lên.

Để giảm thiểu những rủi ro này, Khóa riêng tư có thể được phân chia cho nhiều thành viên. Một giao dịch chỉ được xem là hoàn tất khi tất cả (hoặc hầu hết) các thành viên này sử dụng phần Khóa riêng tư họ nắm giữ để ký. MPC là kỹ thuật cho phép các bên ký kết giao dịch chung mà không tiết lộ các phần Khóa riêng tư lẫn nhau. Các phần khóa này không có giá trị khi đứng riêng lẻ, nhưng khi kết hợp lại, chúng tạo ra một chữ ký hợp lệ. Điều này ngăn không cho bất kỳ thành viên nào tự mình tạo chữ ký.

MPC hoạt động như thế nào?

Làm thế nào để ký một giao dịch khi khóa được chia thành nhiều phần?

Hãy cùng tìm hiểu cách chữ ký tiền điện tử hoạt động. Khi một địa chỉ ví mới được tạo trên blockchain, một cặp Khóa công khai và Khóa riêng tư duy nhất sẽ được tạo. Bất cứ khi nào chủ sở hữu của ví này muốn thực hiện một giao dịch, Khóa riêng tư sẽ được sử dụng để ký. Các nút blockchain xác minh chữ ký và xác nhận rằng chủ sở hữu ví thực sự sở hữu Khóa riêng tư này và có quyền gửi tiền.

Về bản chất, thuật toán ký giao dịch qua MPC cũng tương tự như vậy. Sự khác biệt duy nhất nằm ở việc bổ sung các bước sau đây: tạo Khóa riêng tư bị phân mảnh và chữ ký đầy đủ được tạo bằng các kết hợp lại các mảnh Khóa riêng tư này.

Thuật toán MPC thường yêu cầu một số lượng đại biểu nhất định: chữ ký chỉ có thể hợp lệ nếu đạt được một ngưỡng nhất định số lượng các thành viên gửi phần chữ ký của họ. Cách tiếp cận này được gọi là TSS (Threshold Signature Scheme) và chúng tôi sử dụng nó để ký các giao dịch hoán đổi chéo giữa các blockchain trong Symbiosis.

MPC trong Symbiosis: Mạng chuyển tiếp có khả năng mở rộng và an toàn

Mạng chuyển tiếp của Symbiosis chuyển tín hiệu giữa các blockchain – và không phụ thuộc vào các blockchain này. Nhưng làm sao đảm bảo về mức độ bảo mật của Mạng như vậy? Câu trả lời là - với một khóa MPC trải rộng trên các nút chuyển tiếp. Bên dưới là chi tiết từng bước hoạt động:

1. Khi mạng chuyển tiếp phát hiện yêu cầu gửi tiền từ blockchain này sang blockchain khác, nhóm nút chuyển tiếp (nhóm thành viên) trong mạng phải ký giao dịch bằng chữ ký TSS. Ngoài yêu cầu đạt được số lượng 2/3 nút chuyển tiếp được ký - chúng tôi còn tiến xa hơn và triển khai thêm một yếu tố khác để tăng cường bảo mật.

2. Trong Mạng chuyển tiếp, có một nhóm được gọi là nhóm phủ quyết - một số nút chuyển tiếp đáng tin cậy mà sự tham gia của họ là bắt buộc để chữ ký TSS được tạo. Nếu các thành viên nhóm phủ quyết thấy một giao dịch đáng ngờ, họ không tham gia vào việc tạo chữ ký TSS, khi đó chữ ký không được tạo và yêu cầu hoán đổi tiền bị từ chối.

Cấu trúc của Mạng chuyển tiếp. Nhóm MPC là một phần của Mạng chuyển tiếp hoạt động trong khoảng thời gian 24 giờ nhất định. Tìm hiểu thêm trong Tài liệu của chúng tôi.

3. Đây là một cách tiếp cận độc đáo của Symbiosis được gọi là mô hình Hierarchical Threshold Signature Scheme (HTSS). Nút chuyển tiếp phủ quyết không thể tự tạo chữ ký, nhưng có thể từ chối các giao dịch - ngay cả khi các nút chuyển tiếp khác bị xâm phạm.

4. Các nút chuyển tiếp đáng tin cậy được nhóm Symbiosis thêm vào nhóm phủ quyết, nhưng việc này sẽ được thực hiện theo cách phi tập trung bởi các nút chuyển tiếp khác trong tương lai.

Một lợi ích khác của chữ ký МРС/HTSS là, không giống như các nút blockchain, các nút chuyển tiếp không cần phải lưu trữ toàn bộ blockchain tương ứng với trạng thái hiện tại. Đối với blockchain, điều này là cần thiết để đạt được sự đồng thuận giữa các nút. Đối với mạng chuyển tiếp, chỉ cần khóa MPC là đủ. Đó là lý do tại sao chúng tôi gọi mạng chuyển tiếp là mạng không trạng thái và nó có những ưu điểm sau.

Lợi ích của việc sử dụng MPC trong Symbiosis

Giao dịch bảo mật cao. Mục tiêu của Mạng chuyển tiếp là đảm bảo truyền dữ liệu từ blockchain này sang blockchain khác ở dạng không thay đổi. Cơ chế MPC với số đại biểu yêu cầu (ngưỡng) và nhóm phủ quyết cho phép chúng tôi loại bỏ nguy cơ các thành phần độc hại cố tình làm hỏng liên kết dữ liệu chuỗi chéo để trục lợi.

Nới lỏng rào cản gia nhập để trở thành thành viên mạng chuyển tiếp: vì không phải lưu trữ toàn bộ bản sao của blockchain, các yêu cầu phần cứng được giảm đáng kể. Vậy nên việc tham gia Mạng chuyển tiếp và duy trì nút chuyển tiếp trở nên rẻ hơn và dễ dàng hơn, điều này giúp mạng lưới trở nên phi tập trung và mạnh mẽ hơn

Symbiosis hỗ trợ hoán đổi chéo giữa các blockchain tương thích và không tương thích EVM (Solana, NEAR). Điều này hoàn toàn khả thi vì mô hình MPC không phụ thuộc vào blockchain có khả năng tương thích với các định dạng dữ liệu khác nhau.

Mạng chuyển tiếp hỗ trợ bởi giao thức MPC cho phép Symbiosis xử lý ký hoán đổi chéo giữa các blockchain một cách nhanh chóng và an toàn trong khi vẫn đảm bảo các nút chuyển tiếp nhẹ và dễ vận hành. Tìm hiểu thêm về Mạng chuyển tiếp và sự phát triển của Symbiosis trong các bài viết tiếp theo của chúng tôi.