Các bước đúng để tắm cho bé trước khi dây rốn rụng
Thứ ba, 10/12/2019 10:28 GMT+7

Khi mới sinh, dây rốn của bé vẫn dính vào cơ thể và sẽ dần dần khô lại rồi rơi ra sau vài ngày hoặc vài tuần.

Khi mới sinh, dây rốn của bé vẫn dính vào cơ thể và sẽ dần dần khô lại rồi rơi ra sau vài ngày hoặc vài tuần.

Khi bé mới chào đời, làn da con còn rất nhạy cảm. Do đó, các chuyên gia đều khuyên rằng chỉ cần tắm từ 2-3 lần/tuần là đủ để tránh làm da bé khô rát và bong tróc. Nhưng tắm cho trẻ như thế nào là an toàn cho bé? Dưới đây là những lưu ý vô cùng quan trọng cha mẹ cần biết để chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách.

Dây rốn khi mới sinh ra được coi là một dạng vết thương, vì vậy nếu không chăm sóc đúng cách vi khuẩn có thể xâm nhập vào trẻ thông qua dây rốn và đe dọa sức khỏe của trẻ. Do đó, trước khi dây rốn rụng thì cha mẹ cần phải chăm sóc rất cẩn thận và đặc biệt, luôn để dây rốn khô ráo và tốt nhất không ngâm nước trong quá trình tắm cho trẻ.

Các bước để tắm cho trẻ đúng cách trước khi rụng dây rốn

Bước 1: Chuẩn bị những dụng cụ cần thiết để tắm cho trẻ như bồn tắm, khăn tắm lớn, khăn mặt, khăn tắm nhỏ, dầu gội dành riêng cho trẻ, gel tắm, tăm bông khử trùng, kem dưỡng da và tã.

Bước 2: Cởi quần áo của trẻ, quấn khăn tắm. Nhẹ nhàng đỡ đầu bé bằng tay trái và ngón tay giữa của bàn tay trái ấn nhẹ từ sau tai để bịt lỗ tai, ngăn ngừa nước có thể chui vào tai bé.

Các bước đúng để tắm cho bé trước khi dây rốn rụng (Ảnh minh họa)

Bước 3: Mẹ sẽ dùng khăn sạch hoặc bông y tế nhúng nước ấm lau mắt, mặt và tai cho bé. Tiếp đến, nhẹ nhàng gội đầu cho bé, nên cẩn thận để nước không rơi vào tai bé. Vốc nhẹ nước lên người bé và nhẹ nhàng dùng bông tắm xoa bọt sữa tắm lên toàn thân bé. Chú ý đến những vị trí như cổ, nách, cổ tay, bẹn, cổ chân. Thông thường, các bé sơ sinh thường rất tròn trịa và mẹ cần làm sạch các nếp gấp trên, bởi mồ hôi và bụi bẩn dễ làm bé bị hăm.

Bước 4: Nhẹ nhàng rưới nước sạch để rửa sạch toàn bộ sữa tắm trên người của trẻ. Dùng khăn tắm bao bọc cơ thể bé và lau khô.

Bước 5: Bôi kem chống hăm và mặc tã cho bé.

Lưu ý:

Lan da của trẻ sơ sinh rất mỏng manh, nhiều dịch tiết và nhạy cảm. Thường có rất nhiều bụi bẩn trên các nếp nhăn như cổ, nách và đùi. Tắm cho trẻ sạch để ngăn ngừa các vi khuẩn xâm nhập và đảm bảo sức khỏe cho da.

Ngoài ra, có thể tăng cường massage, thư giãn cho bé để thúc đẩy sự trao đổi chất, giúp bé phát triển toàn diện và khỏe mạnh nhất.

Xem thêm

Hạ Tú (Theo Công lý & xã hội)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/cac-buoc-dung-de-tam-cho-be-truoc-khi-day-ron-rung-30185..Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/cac-buoc-dung-de-tam-cho-be-truoc-khi-day-ron-rung-30185.html Giải pháp tuyệt vời giúp đôi môi bạn luôn căn mọng, mềm mại và tràn đầy sức sống với em Son dưỡng có màu

 

chăm sóc trẻ nhỏ , lưu ý khi chăm sóc trẻ , những điều cần biết khi chăm sóc trẻ