Bệnh nhân qua đời sau khi được hiến phổi vì ghép đúng phổi người bị Covid-19
Thứ ba, 18/01/2022 15:01 GMT+7

Khi được hiến phổi để chữa trị căn bệnh mãn tính, người phụ nữ này đã không may qua đời do bị ghép nhầm phổi có chứa virus SARS-CoV-2.

Một nữ bệnh nhân tại Michigan mắc bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính, trong khi người hiến tạng là một phụ nữ khác bị chấn thương sọ não nặng trong một vụ va chạm xe hơi. Những tưởng rằng đây sẽ là một cơ hội trời ban, nhưng hóa ra chỉ là bi kịch chồng chất bi kịch.

Bệnh nhân qua đời sau khi được hiến phổi vì ghép đúng phổi người bị Covid-19 1

Người bệnh tại Bệnh viện Đại học Y Michigan đã nhận kết quả dương tính và qua đời sau khi ghép phổi của một bệnh nhân Covid-19

 

Theo đó, ca phẫu thuật được thực hiện tại Bệnh viện Đại học Y Michigan vào giữa năm 2020. Mọi chuyện ban đầu diễn ra suôn sẻ nhưng 3 ngày sau, người nhận phổi đột ngột sốt cao, tụt huyết áp và khó thở.

Tiếp đến, người này bị sốc nhiễm trùng khiến các bác sĩ phải xét nghiệm khẩn cấp để tìm ra nguyên nhân. Kết quả xét nghiệm dương tính và các mẫu chất lỏng lấy từ phổi của bệnh nhân có sự xuất hiện của của virus SARS-CoV-2.

Bệnh nhân qua đời sau khi được hiến phổi vì ghép đúng phổi người bị Covid-19 4

Tuy được phẫu thuật ghép phổi thành công nhưng cuối cùng cô lại qua đời vì nhiễm Covid-19 (Ảnh minh họa)

Nữ bệnh nhân đã chống chọi với căn bệnh trong 61 ngày nhưng tình trạng sức khoẻ ngày một xấu đi, cuối cùng qua đời vào mùa thu năm ngoái.

Thực tế, cả người hiến và người nhận phổi đều đã được xét nghiệm Covid-19 và đều cho kết quả âm tính trước khi ca phẫu thuật diễn ra.

Bệnh nhân qua đời sau khi được hiến phổi vì ghép đúng phổi người bị Covid-19 2

Xét nghiệm Covid-19 trước đó đã được thực hiện nhưng người hiến phổi lại cho kết quả âm tính giả

“Chúng tôi muốn các bác sĩ cấy ghép khác nhận thức được rằng điều này có thể xảy ra và chúng tôi đã cố gắng hết mức nhưng đáng tiếc vẫn không thể tránh được bi kịch này" - bác sĩ phẫu thuật, Tiến sĩ Jules Lin, tác giả của báo cáo và giám đốc phẫu thuật của chương trình cấy ghép phổi tại Michigan Medicine cho biết.

Được biết, một bác sĩ trong nhóm thực hiện ca phẫu thuật đã tiếp xúc với các lá phổi được hiến tặng cũng có các triệu chứng mắc Covid-19 và cho kết quả dương tính. Tuy nhiên, người này may mắn hồi phục.

Báo cáo cho biết đây là lần truyền Covid-19 từ người hiến tạng sang người nhận đầu tiên của Mỹ