1 tỉ người có nguy cơ mất thính giác vào năm 2050
Thứ ba, 05/03/2024 11:07 GMT+7

Sáng 3/3, tại Hà Nội đã diễn ra Chương trình chào mừng Ngày chăm sóc thính lực thế giới (3/3) với chủ đề “Lắng nghe thế giới - Chăm sóc thính lực đúng cách”.

Đây là hoạt động do Hội Cha Mẹ trẻ khiếm thính và Người khiến thính Việt Nam cùng Doanh nghiệp xã hội vì người khiếm thính tổ chức, nhằm giúp mỗi người trong chúng ta có thêm kiến thức để bảo vệ đôi tai của mình, chăm sóc thính lực đúng cách; đồng thời chung tay nâng cao cơ hội sống độc lập và hòa nhập cộng đồng cho người khiếm thính, giúp họ có cuộc sống tốt đẹp hơn.

1 tỉ người có nguy cơ mất thính giác vào năm 2050

Tiết mục trình diễn áo dài bởi các bạn khiếm thính tại chương trình.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới, toàn cầu có khoảng 466 triệu người (chiếm 5% dân số) bị nghe kém, trong đó có 34 triệu trẻ em. Ước tính đến 2050 con số này sẽ tăng lên gấp đôi, có nghĩa khoảng 1 tỉ người bị giảm thính lực, tức cứ 10 người thì có 1 người bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về thính giác, đa số ở các nước thu nhập trung bình và kém. Chi phí tiêu tốn vào giải quyết mất thính lực khoảng 750 tỉ USD Mỹ.

Tại Việt Nam hiện 2,5 triệu người đang bị khiếm thính và giảm khả năng nghe, chiếm gần 1/3 tỷ lệ người khuyết tật cả nước.

Mất thính giác không được điều trị có thể dẫn đến sự cô lập và có liên quan đến trầm cảm, lo lắng, mất trí nhớ và giảm khả năng vận động. Nguyên nhân gây ra nghe kém và mát thính giác có thể do di truyền, do biến chứng lúc được sinh ra hay do các bệnh nhiễm trùng bất kỳ, do sử dụng thuốc, do tiếp xúc với tiếng ồn và do tuổi tác. 60% số người nghe kém lúc nhỏ do các nguyên nhân có thể phòng tránh được.

1 tỉ người có nguy cơ mất thính giác vào năm 2050

Các đại biểu tham quan triển lãm tranh do trẻ khiếm thính vẽ.

Tại không gian của Công viên Thống Nhất sáng nay, hàng năm trẻ khiếm thính của Hà Nội và các địa phương lân cận như Thái Nguyên, Hưng Yên đã cùng nhau biểu diễn các tiết mục nghệ thuật, kết hợp trình diễn áo dài, với sự đệm đàn Viola của Đại sứ lắng nghe - nghệ sỹ Viola quốc tế Nguyệt Thu.

"Hôm nay mình tham gia sự kiện này bằng chính tiếng đàn của mình. Bởi vì đấy là âm thanh của yêu thương. Mình có chơi 2 bản nhạc là “Ngài nâng con lên” và “Tìm lại lời ru”…Tìm lại lời ru cũng có ý nghĩa riêng cho mình. Con trai của mình mang hội chứng tự kỷ, thì cái làm ảnh hưởng tới con lớn nhất lại chính là âm thanh, bởi trẻ tự kỷ nghe rõ hơn người bình thường, đó lại gây nên tổn thương của trẻ.

Mình thấy có 2 hoàn cảnh đều bị ảnh hưởng bởi âm thanh, nhưng nó đối ngịch nhau. Một bên là các con mất đi cơ hội được nghe âm thanh hạnh phúc, một bên các con bị những âm thanh làm căng thẳng… thì Nguyệt Thu muốn những sự kiện như này sẽ giúp các con cân bằng. Thông điệp là chỉ có yêu thương mới chúng ta mới có thể vượt qua khó khăn, chỉ có yêu thương thì các loạt bệnh mới được chữa lành", nghệ sỹ Nguyệt Thu nói.

1 tỉ người có nguy cơ mất thính giác vào năm 2050

Nghệ sỹ Viola quốc tế Nguyệt Thu biểu diễn tại chương trình.

Bà Chử Thị Thanh Hương, Chủ tịch Hội Cha Mẹ trẻ khiếm thính và người khiếm thính Việt Nam cho biết: Đây không chỉ là dịp để cộng đồng người khiếm thính, cha mẹ trẻ khiếm thính cùng nhau giao lưu, chia sẻ cách đồng hành cùng con trong cuộc sống, mà còn là cơ hội để mỗi người chúng ta thấy được tầm quan trọng của việc bảo vệ “đôi tai” của mình và có cách chăm sóc thính lực cho bản thân, gia đình và cộng đồng đúng cách.

Qua đó, hiểu hơn về những khó khăn và sự nỗ lực của người khiếm thính trong cố gắng rút ngắn khoảng cách khác biệt, cùng nhau nâng cao cơ hội sống độc lập và hoà nhập cộng đồng cho người khiếm thính, giúp họ có cuộc sống tốt đẹp hơn.

"Một cộng đồng mà tôi mong muốn phát triển để hỗ trợ người khiếm thính tốt hơn, lâu dài hơn, không chỉ là vài chiếc tai nghe…mà đó là hành trình, để các bạn được trang bị kiến thức để tự tin bước ra cuộc sống, có được việc làm. Để có được việc đó, cần sự chung tay của cộng đồng… bởi khi các bạn không có phương tiện giao tiếp thì là khó khăn trong mọi khía cạnh của cuộc sống"- bà Hương nói.

PV

Nguồn Nguồn giadinhonline.vn
Ngày chăm sóc thính lực thế giới , chăm sóc thính lực đúng cách